Merlin's Solutions International | โปรแกรม Chat ที่กำลังเป็นที่พูดถึง ณ ขณะนี้
16584
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16584,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

โปรแกรม Chat ที่กำลังเป็นที่พูดถึง ณ ขณะนี้

16 ธ.ค. โปรแกรม Chat ที่กำลังเป็นที่พูดถึง ณ ขณะนี้

     ผลจากที่ลองโปรแกรม Chat ที่กำลังเป็นที่พูดถึงเยอะๆขณะนี้ ต้องบอกว่าแจ่มมมมมครับ ถามอะไรตอบยาวปรี๊ดด จนต้องบอกว่า Short Please 🙂 (ที่น่าสนใจคือ พอบอก Short ก็อธิบายแบบสั้นได้ด้วย!!)
ข้อสังเกตของผมเกี่ยวกับระบบแจ่มๆนี้คือ
          1. ระบบยังตอบแบบทั่วไป เช่น ผมถามว่า “ทำไงจะให้ไทยกลายเป็น Developed Country” สิ่งที่ระบบตอบมาเป็นคำตอบทั่วไป สามารถใช้ได้กับทุกประเทศ
          2. พอผมถามถึง Reference หรือ ข้ออ้างอิงที่ทำไมระบบคิดให้คำตอบแบบนั้นระบบตอบไม่ได้ บอกแค่ว่าเค้าเรียนรู้เฉพาะ General Knowledge มาคำตอบก็เลยค่อนข้าง abstract จะว่าไปแล้วประเด็นนี้ทำให้ย้ำด้วยครับว่าปัญหาการพัฒนาระบบให้มีความสามารถในการ Reasoning นั้นยังอยู่ครับ เช่น ผมสังเกตว่าระบบบอกว่าประเทศต่างๆต้องให้ความช่วยเหลือเราด้าน “มนุษยธรรม” ผมตกใจมากที่เจอคำนี้ เลยถามเพิ่มไปว่า “ทำไมถึงคิดว่าประเทศไทยมีปัญหาด้านนี้?” ระบบตอบว่า “อันนี้เป็นคำตอบทั่วๆไป” พูดง่ายๆคือ คำตอบลอยๆว่าประเทศที่ต้องพัฒนาจะมีปัญหาด้านนี้ครับ
          3. เนื่องจาก Knowledge Model ที่มีนั้นใหญ่มากๆ ผมถามว่าระบบเรียนรู้บ่อยแค่ไหน? คำตอบคือไม่ได้เรียนแบบ Incremental Learning หรือเรียนตลอดเวลา (แต่ก็ไม่บอกนะว่าเรียนบ่อยแค่ไหน ตอบเหมือนนักการเมืองเลย) 🙂
🎯สรุป
     a) ระบบเก่งไม๊? โคตรเก่ง ตอบได้เนียนมาก
     b) ระบบจะมาแทนคนได้เร็วๆนี้? – ถ้างานแบบพูดไปเรื่อยๆ และถ้า “การพูดมากถือว่าเก่ง” ก็แทนได้ครับ – แต่
     c) ระบบยังมีประเด็นเรื่องการ Reasoning อยู่ครับ การวิเคราะห์ การอธิบายแบบบอกได้ว่าทำไมถึงสรุปแบบนั้น รวมถึงถ้าอยากได้แบบให้มี Reference ยังทำไม่ได้ครับ สรุปข้อนี้คือ เอามาใช้เขียนบทความวิชาการแบบหลายๆคนว่ายังยากครับ
     d) จาการที่ระบบทำ Incremental Learning ไม่ได้ ในภาพรวมแล้ว คงอีกซักพักระบบถึงจะคุยกับเราแบบจับประเด็นที่เราสนใจ และย้อนถามเราได้ด้วยครับ
☎ สนใจข้อมูล/บริการเพิ่มเติมติดต่อ 022477229
✉ e-Mail : sm@merlinssolutions.com

Comments

comments

Tags:
, ,
No Comments

Post A Comment