Merlin's Solutions International | Metaverse 🤖
16750
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16750,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

Metaverse 🤖

25 มิ.ย. Metaverse 🤖

Metaverse_16Jun2023_JP_V.3.1

Metaverse (เมตะเวิร์ส) คือการผสานระหว่างเทคโนโลยีแห่งโลกเสมือนและสร้างสิ่งแวดล้อมของโลกจริงๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้คนเข้ามามีบทบาทหรือทำกิจกรรมร่วมกันได้ เช่น การประชุม การเข้าร่วมสัมมนา การดูคอนเสิร์ต การเรียนหนังสือ ฯลฯ ที่มาของคำว่า Metaverse มาจากการนำคำว่า Meta แปลว่า อยู่เหนือจินตนาการ รวมกับคำว่า Verse ที่มาจากคำว่า Universe” ซึ่งแปลว่า จักรวาล รวมกันจึงแปลได้ว่า จักรวาลนฤมิตใน Metaverse นี้มีเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง อาทิ AR (Augmented Reality) VR (Virtual Reality) MR (Mixed Reality) และ XR (Extended Reality) เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยให้การสร้างสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น
🔸AR คือ การนำเอาเทคโนโลยีมาผสานโลกแห่งความจริงและวัตถุต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น การสร้างตัวละคร Avatar ผ่านสมาร์ตโฟน, การสร้างฟิลเตอร์กล้องถ่ายรูป, การสร้างโฮโลแกรมภาพ 3 มิติ เป็นต้น
🔹VR คือ การจำลองภาพให้เปรียบเสมือนจริงแบบ 360 องศา โดยอาจจะต้องใช้อุปกรณ์เสริมอย่าง แว่นตา VR เข้าช่วย เพื่อจำลองการรับรู้ การมองเห็น และการได้ยินเสียงตอนที่อยู่ในโลกเสมือนจริง เช่น การเล่นเกมทั้งหลาย เป็นต้น แต่แว่นตา VR ในปัจจุบันยังคงเป็นปัญหาอยู่เนื่องจากมีราคาที่ค่อนข้างแพง
🔸MR คือ เทคโนโลยีความเป็นจริงแบบผสม โดยใช้เทคโนโลยีมาผสมกันระหว่าง โลกแห่งความเป็นจริงและสิ่งเสมือนเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์การรับรู้ในรูปแบบใหม่ เช่น การสร้างสินค้าเสมือน (รูปสิ่งของหรือของเล่นแบบ 3 มิติที่ยังไม่ได้สร้างขึ้นจริง) ไว้ในโลกแห่งความจริงและให้คนสามารถโต้ตอบกับสิ่งนี้ได้ แต่จำเป็นต้องมองผ่านอุปกรณ์ แว่นตา Mixed Reality เพราะถ้าไม่มีแว่นตานี้ จะไม่สามารถมองเห็นสินค้านี้ได้
🔹XR คือ ส่วนที่ขยายความเป็นจริง เพราะเป็นขั้นที่นำเทคโนโลยีแบบ AR, VR และ MR ทั้งสามแบบนี้มาผสมรวมกัน สามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับเครือข่ายและสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนจริงๆ ได้ ซึ่งมีการควบคุมการใช้งานแบบผ่านท่าทางหรือแบบผ่านการควบคุมได้ เทคโนโลยี 🔸XR ค่อนข้างไปได้ไกลกว่าตัวอื่นๆ แต่ยังถูกจำกัดอยู่เฉพาะในงานอุตสาหกรรม ในด้านการฝึกทักษะแรงงาน การออกแบบ การตรวจสอบและวิเคราะห์ประสิทธิภาพเท่านั้น
ความสำคัญของ Metaverse เรียกได้ว่ามีส่วนที่ทำให้ชีวิตประจำวันของเราเปลี่ยนไป ตั้งแต่การติดต่อสื่อสาร การทำงาน การโฆษณาต่างๆ การใช้อินเทอร์เน็ต การใช้โซเชียลมีเดีย ที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป
Metaverse มีประโยชน์อย่างไร หรือมีประโยชน์ต่อเราในด้านไหนบ้าง เราจะมาเริ่มต้นกันด้วย
🎯 ด้านการใช้ชีวิต กล่าวคือเราได้ลองใช้ชีวิตอยู่ในโลกเสมือน ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ หรือเป็นในสิ่งที่อยากจะเป็น เช่น การได้ไปเที่ยวในที่ที่เรายังไม่เคยได้มีโอกาสที่จะไป หรือการจำลองในสถานที่ต่างๆ
🎯ด้านการเรียนรู้ ส่วนนี้มีโอกาสที่ทำให้การศึกษามีการเข้าถึงกับในทุกพื้นที่ และมีความเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เรื่องภาษาต่างๆ วัฒนธรรมต่างๆ ฯลฯ
🎯ด้านการทำงาน ทำให้เกิดการทำงานในหลากหลายรูปแบบ การบริการของงานต่างๆ ตำแหน่งของงานต่างๆ ส่วนนี้ทำให้มีปฏิสัมพันธ์กันในตอนทำงานที่เหมือนจริงมากยิ่งขึ้น
🎯ด้านการแพทย์ เราสามารถใช้ความสามารถของ Metaverse ช่วยในการรักษาคนไข้ ในการดูแลที่ปลายทางอาจจะไม่สามารถเดินทางมาที่โรงพยาบาลได้ด้วยตัวเอง เพื่อช่วยให้ได้พบแพทย์หรือรับการบำบัดจากทางไกลได้ หรือช่วยแพทย์ในเรื่องการจำลองการฝึกผ่าตัดในโลกเสมือนให้มีความชำนาญเพิ่มขึ้น
🎯ด้านธุรกิจ เป็นด้านที่เราสามารถนำสิ่งของที่มี ต้องการที่จะขาย ถ่ายรูปแล้วโพสต์ขายบนร้านค้าออนไลน์ของเราได้เลย วิธีนี้ช่วยทำให้ผู้บริโภคมีความสามารถในการตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
🎯ด้านการลงทุน แน่นอนว่าในโลก Metaverse จะไม่ใช่การลงทุนโดยใช้สกุลเงินแบบเดิม แต่จะถูกจัดการด้วยระบบ Blockchain
🎯แล้วยังมีในเรื่องของ Cryptocurrency เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ มีความปลอดภัยที่มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
จากที่กล่าวข้างต้นยังมีอีกหลากหลายด้าน ซึ่งมีประโยชน์ต่อตัวเราไม่มากก็น้อย ฉะนั้นหากสามารถประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Metaverse เหล่านั้นได้ ก็ถือว่าช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ไปได้มากเลยทีเดียว

อ้างอิง
https://th.investing.com/news/cryptocurrency-news/article-62489?utm
https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-metaverse
https://www.nectec.or.th/news/news-article/9about-metaverse.html
https://www.thairath.co.th/lifestyle/tech/2230534
https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/know-metaverse-future-life

 

🤖————-🤖————-🤖————-🤖————-🤖————-🤖————-🤖————🤖————-🤖

☎ สนใจข้อมูล/บริการเพิ่มเติมติดต่อ 022477229
✉ e-Mail : sm@merlinssolutions.com

Comments

comments

No Comments

Post A Comment