Merlin's Solutions International | IT Governance (ธรรมาภิบาลเทคโนโลยีสารสนเทศ)
16594
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16594,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

IT Governance (ธรรมาภิบาลเทคโนโลยีสารสนเทศ)

20 ม.ค. IT Governance (ธรรมาภิบาลเทคโนโลยีสารสนเทศ)

IT Governance (ธรรมาภิบาลเทคโนโลยีสารสนเทศ) 🛡
      ปัจจุบันการปรับเปลี่ยนธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation) เป็นสิ่งจำเป็นของทุกๆองค์กร เพื่อให้ธุรกิจมีความคล่องตัว และสามารถแข่งขันได้ในสภาพแวดล้อมที่ลูกค้าต้องการความสะดวกรวดเร็วและบริการที่ดีเยี่ยม โดยการปรับเปลี่ยนธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลนั้น องค์กรต้องพิจารณาทำความเข้าใจความคุ้มค่า/ผลตอบแทนของการลงทุน ต้องมีกลยุทธ์ทั้งด้านธุรกิจและด้านเทคโนโลยีชัดเจนที่ขับเคลื่อนองค์กร ต้องพิจารณาเข้าใจความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) รวมถึงต้องบริหารจัดการเรื่องปรับเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็วเหมาะสมตามสถานการณ์ ซึ่งการกำกับบริหารจัดการในประเด็นต่างๆเหล่านั้น องค์กรต้องมีแนวทางของธรรมาภิบาลเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมสอดรับกับบริบทของแต่ละองค์กร จึงจะทำให้การปรับเปลี่ยนธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลมีความยั่งยืนและขับเคลื่อนธุรกิจได้ตามยุทธศาสตร์และมุ่งสู่เป้าหมายที่กำหนด COBIT-2019 เป็นกรอบแนวทางที่นำแนวปฏิบัติที่ดีของการธรรมาภิบาลเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถนำมาใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละองค์กร COBIT-2019 ชัดเจนในทุกประเด็นและเป้าประสงค์ของความจำเป็นการกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน อาทิ APO05-Managed Portfolio เป็นการบริหารการลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัลที่สอดคล้องกับทิศทางยุทธศาสตร์องค์กรและสร้างความคุ้มค่าที่วัดผลได้ APO13-Managed Security เป็นการบริหารความมั่นคงปลอดภัยในองค์ประกอบหลักของเทคโนโลยีสารสนเทศให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้ต่อเนื่อง โดย COBIT-2019 ครอบคลุมทุกระดับของวงรอบตั้งแต่ระดับการกำกับดูแลโดยคณะกรรมการฯ (EDM – Evaluate, Direct and Monitor) การวางแผนและการบริหารจัดการ (APO – Align, Plan and Organize) การพัฒนาและการนำไปสู่การใช้งาน (BAI – Build, Acquire and Implement) การให้บริการและการสนับสนุน (DSS – Deliver, Service and Support) และการตรวจสอบประเมิน (MEA – Monitor, Evaluate and Assess)
การประยุกต์ใช้ COBIT-2019 นั้นมีแนววิธีการเชื่อมโยง (Cascade) ที่แนะนำไว้ชัดเจนที่องค์กรใดๆสามารถเริ่มต้นพิจารณาได้จากกลยุทธ์ขององค์กร (Enterprise Strategy) เป้าหมายขององค์กร (Enterprise Goal) และนำไปสู่เป้าหมาย (Alignment Goal) และการวัดผล (Measure) ของแต่ละวัตถุประสงค์การธรรมาภิบาล (Governance or Management Objective) รวมถึง COBIT-2019 ยังแนะนำต่อเนื่องในรายละเอียดของแต่ละองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการดำเนินงานในวัตถุประสงค์การธรรมาภิบาลนั้นๆ ด้วย อาทิ กระบวนการ (Process) โครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Organization Structure) รายการข้อมูลและทิศทาง (Information Flow and Items) ซึ่งแต่ละองค์กรสามารถพิจารณาเลือกวัตถุประสงค์การธรรมาภิบาลที่เหมาะสมจำเป็นได้เอง โดยไม่ต้องดำเนินการทั้งหมด 40 ประเด็นการธรรมาภิบาล
 ☎ สนใจข้อมูล/บริการเพิ่มเติมติดต่อ 022477229
✉ e-Mail : sm@merlinssolutions.com

Comments

comments

No Comments

Post A Comment