Merlin's Solutions International | Components of the Governance System – องค์ประกอบของระบบธรรมาภิบาล
16625
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16625,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

Components of the Governance System – องค์ประกอบของระบบธรรมาภิบาล

01 ก.พ. Components of the Governance System – องค์ประกอบของระบบธรรมาภิบาล

ข้อมูลติดต่อ

การปฏิบัติจริงของการธรรมาภิบาลเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น องค์กรต้องพิจารณาดำเนินการในหลายเรื่อง/หลายปัจจัย อาทิ กิจกรรมที่ต้องดำเนินการ ผู้เกี่ยวข้อง (Stakeholder) และบทบาทหน้าที่ ข้อมูลและการส่งต่อข้อมูลระหว่างกิจกรรมต่างๆ การพัฒนาความสามารถทักษะของบุคลากร ซึ่ง COBIT-2019 ได้ระบุแนวทางในรายละเอียดอย่างชัดเจนของปัจจัยต่างๆที่องค์กรต้องพิจารณานำมาปฏิบัติร่วมกัน โดย COBIT-2019 เรียกปัจจัยเหล่านั้นว่าองค์ประกอบ (Component) โดยองค์ประกอบหลักที่สำคัญได้แก่
🔴  กระบวนงาน (Process) เป็นกลุ่มของกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ ซึ่งมีการระบุกระบวนงานหลักที่สำคัญจำเป็นของแต่ละวัตถุประสงค์การกำกับ (Governance Objective) และวัตถุประสงค์การจัดการ (Management Objective) รวมถึงการวัดผล (Metric) ของกระบวนงานนั้นๆ ไว้ชัดเจน นอกจากนี้ยังระบุระดับขีดความสามารถ (Capability Level) ขององค์กร หากดำเนินกิจกรรมใดๆได้ตามที่กำหนดไว้อย่างสัมฤทธิ์ผล
🟠  โครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบทบาท (Organization Structure) เป็นภาระหน้าที่ (Responsibility) หรือความรับผิดชอบ (Accountability) ของคณะ/กลุ่มบุคคล หรือบุคคลในแต่ละกระบวนงานของวัตถุประสงค์การกำกับหรือวัตถุประสงค์การจัดการ
🟡  รายการและกระแสข้อมูล (Information Flow and Item) เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับกระบวนงานที่ดำเนินการ ซึ่งกระบวนงานต้องมีรายการข้อมูลนำเข้า (Input) และรายการข้อมูลผลลัพธ์ (Output) ซึ่ง COBIT-2019 แนะนำรายการและกระแสข้อมูลจำเป็นขั้นต้นของแต่ละกระบวนงานตามวัตถุประสงค์การกำกับหรือวัตถุประสงค์การจัดการนั้นๆ
🟢  บุคลากร ทักษะและความสามารถ (People, Skill and Competency) เป็นการระบุทรัพยากรบุคคลและทักษะที่จำเป็นเพื่อให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์การกำกับหรือวัตถุประสงค์การจัดการนั้นๆ ซึ่ง COBIT-2019 แนะนำทักษะความสามารถที่ต้องการนั้นๆตาม Skills Framework for the Information Age (SFIA) V6
🔵  หลักการ นโยบายและขั้นตอน (Principle, Policy and Procedure) เป็นการแนะนำหลักการและขั้นตอนปฏิบัติงานประจำ ซึ่งเป็นการอ้างอิงมาตรฐานหรือแนวปฏิบัติ อาทิ วัตถุประสงค์การจัดการ APO03: Managed Enterprise Architecture อ้างอิงหลักการแนวปฏิบัติ TOGAF V9.2
🟣  วัฒนธรรม จริยธรรมและพฤติกรรม (Culture, Ethics and Behavior) เป็นการแนะนำวัฒนธรรมที่จำเป็นสำหรับบุคลากรและองค์กร เพื่อสนับสนุนผลักดันวัตถุประสงค์การกำกับหรือวัตถุประสงค์การจัดการไปสู่ผลสัมฤทธิ์
🟤  บริการ โครงสร้างพื้นฐานและซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Services, Infrastructure and Applications) เป็นการแนะนำบริการของผู้ให้บริการ ประเภทเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ประยุกต์สนับสนุนการมุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ของประเด็นการกำกับหรือประเด็นการจัดการ
ภาพประกอบ_chapter 3
☎ สนใจข้อมูล/บริการเพิ่มเติมติดต่อ 022477229
✉ e-Mail : sm@merlinssolutions.com

Comments

comments

No Comments

Post A Comment