Merlin's Solutions International | Introduction to e-KYC
16823
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16823,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

Introduction to e-KYC

16 ก.พ. Introduction to e-KYC

Introduction to e-KYC
What is e-KYC
e-KYC vs KYC
Types of e-KYC Verifications

ในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วสู่การทำธุรกรรมในรูปแบบดิจิทัล และแนวโน้มการเติบโตที่มากขึ้นจากการติดต่อสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ Electronic Know Your Customer (e-KYC) จึงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการเสริมสร้างความมั่นคง และน่าเชื่อถือให้กับรูปแบบการรักษาความปลอดภัยทางเทคโนโลยี (IT Security) การนำกระบวนการทำ e-KYC มาใช้จะเป็นการยกระดับรูปแบบของวิธีการการยืนยันตัวตนให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นระหว่างองค์กรและลูกค้าอีกด้วย ซึ่งในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ e-KYC กันว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร และสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานให้เกิดประโยชน์อย่างไร

            Know Your Customer หรือ KYC ในรูปแบบเดิมนั้น ลูกค้าต้องเดินทางไปยังจุดบริการต่างๆเพื่อกรอกข้อมูลหรือ ให้ผู้บริการทำการยืนยันตัวตน เช่น เมื่อต้องการสมัครประกันชีวิต ลูกค้าจะต้องไปยังสาขา รอคิว กรอกข้อมูลเอกสาร และยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งส่งผลให้ต้องเสียเวลา รวมไปถึงเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งต่างจากการยืนยันตัวตนรูปแบบ e-KYC ที่สามารถยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ได้จึงเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับการยืนยันตัวตนรูปแบบ KYC ทั่วไป

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับ e-KYC กันแล้ว ต่อมาเราจะพูดถึงรูปแบบการยืนยันตัวตนของ e-KYC ว่ามีกี่รูปแบบและมีลักษณะอย่างไรบ้าง ซึ่งการยืนยันตัวตนแบบ e-KYC มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจ โดยบริการที่ได้รับความนิยมของ Online e-KYC ในประเทศไทย ได้แก่

  1. Biometric Authentication ซึ่งเป็นวิธีการยืนยันตัวตนที่คนส่วนมากคุ้นเคย โดยใช้ข้อมูล Biometrics เช่น ลายนิ้วมือ ใบหน้า หรือม่านตา เพื่อยืนยันตัวตนในการเข้าสู่ระบบ ซึ่งอาจใช้ในการเข้าแอปพลิเคชันการเงินที่สแกนลายนิ้วมือเพื่อเข้าสู่ระบบ แทนการใช้รหัสผ่านรูปแบบ PIN
  2. การใช้เทคโนโลยี Optical Character Recognition (OCR) เป็นระบบที่สามารถอ่านข้อความจากเอกสาร PDF รูปภาพ รวมถึงบัตรประชาชน และแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลเพื่อใช้ในการป้อนข้อมูลอัตโนมัติ ซึ่งสามารถช่วยลดเวลาในการกรอกข้อมูลและทำให้การทำรายการเร็วขึ้น
  3. การใช้ระบบ National Digital ID (NDID) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในการยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล ที่ช่วยตรวจสอบผู้ใช้บริการในเครือข่ายดิจิทัล โดยธนาคารจะได้รับอนุญาตให้ใช้งาน NDID ซึ่งลูกค้าสามารถกรอกข้อมูลและถ่ายรูปบัตรประชาชนผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเพื่อบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบได้

นอกจากนี้ยังมีวิธีการยืนยันตัวตนอื่น ๆ เช่น VDO Conference และการตรวจสอบตัวเลขหลังบัตรประชาชนกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง เพื่อให้ธุรกิจสามารถยืนยันตัวตนลูกค้าได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากการให้บริการ Online e-KYC ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีวิธีการยืนยันตัวตนที่สะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นไปด้วยเมื่อเทียบกับสมัยก่อน

#eKYC #DigitalKYCIntro #eKYCSolutions #KnowYourCustomerDigitally #eKYCExplained #DigitalIdentityVerification

☎ สนใจข้อมูล/บริการเพิ่มเติมติดต่อ: 02-247-7229

✉ e-Mail: sm@merlinssolutions.com

References:

References:
https://scbtechx.io/th/blogs/product/e-kyc-ready-tell-benefits-use-business/
https://complyadvantage.com/insights/what-is-ekyc/
https://www.aratek.co/news/what-is-ekyc-and-why-is-it-important-to-verify-your-customers

Comments

comments

No Comments

Post A Comment