Merlin's Solutions International | AI และ Data Analytics
16146
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16146,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

AI และ Data Analytics

30 ม.ค. AI และ Data Analytics

ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิทัลหลาย ๆ องค์กรเริ่มปรับเปลี่ยนกลยุทธหรือรูปแบบในการดำเนินงาน โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการตอบสนองต่อองค์กรและธุรกิจมากยิ่งขึ้น คำว่า AI และ Data Analytics ได้ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากในหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ถึงแม้ว่า AI และ Data Analytics จะถูกพูดถึงและถูกตีความแตกต่างกันออกไปก็ตาม

ai-2-1

จากรูปข้างต้นจะแสดงกรอบการทำงานพื้นฐานของ AI และ Data Analytics โดยขั้นตอนแรกจะเริ่มจาก การรวบรวมข้อมูล หรือปัญหาขององค์กร เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ให้ตรงกับ Business Unit ของแต่ละองค์กร จากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้ทำการวิเคราะห์มาจำแนกกลุ่มของข้อมูล โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การจำแนกประเภทข้อมูล (Classification) ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้จากข้อมูลที่มีการกำหนดตัวแปรที่เป็นเป้าหมายของการแบ่งกลุ่ม ตัวอย่างเช่น เพศ น้ำหนัก และส่วนสูง เป็นต้น แต่การแบ่งกลุ่มของข้อมูล (Clustering) จะเป็นกระบวนการแบ่งกลุ่มข้อมูลที่มีอยู่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ แตกต่างกันตรงที่ การจำแนกประเภทข้อมูล (Classification) นั้นจะรู้ประเภทของข้อมูลประเภทเป้าหมายล่วงหน้า แต่การแบ่งกลุ่มของข้อมูล (Clustering) ไม่ได้มีการกำหนดกลุ่มของข้อมูลต่าง ๆ ได้ล่วงหน้า ซึ่งความแตกต่างของ AI และ Data Analytics นั้นก็คือ กระบวนการทำ Data Analytics นั้นจะเน้นการนำเอาข้อมูลมาแสดงผลเป็นกราฟหรือ Dashboard แบบต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้นหรือแม้แต่การพยากรณ์สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ในการพัฒนา AI จะใช้ การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นส่วนหนึ่งในการจัดเตรียมข้อมูล (Data) และนำมาประมวลผล ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผล คือ Pattern ที่ได้จากการวิเคราะห์ของ AI จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาขององค์กร การตั้งเป้าหมาย การวางแผน รวมทั้งสนับสนุนการตัดสินใจในการขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ai-2-2

จากการที่โดยส่วนใหญ่แล้ว AI และ Data Analytics นั้นมีพื้นฐานมาจากแนวคิดของหลักการที่เกี่ยวกับสถิติ การรวบรวมข้อมูล และปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กรจึงเป็นส่วนสำคัญสำหรับการทำ AI และ Data Analytics ในขั้นตอนต่อ ๆ ไป เพื่อที่จะได้ข้อมูลที่มีคุณภาพเหมาะสมกับการนำมาใช้งาน ซึ่งถ้าหากได้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนหรือขาดคุณภาพจะทำให้การรวบรวมข้อมูล และการแก้ไขปัญหาจะไม่ถูกต้องหรือไม่ตรงประเด็น Output ที่ได้จาก AI และ Data Analytics ก็จะไม่สามารถตอบโจทย์หรือแก้ไขปัญหาขององค์กรได้อย่างแท้จริง

Comments

comments

No Comments

Post A Comment