Merlin's Solutions International | COBIT-2019 Core Model (แบบหลักของ COBIT-2019)
16601
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16601,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

COBIT-2019 Core Model (แบบหลักของ COBIT-2019)

24 ม.ค. COBIT-2019 Core Model (แบบหลักของ COBIT-2019)

🏛 COBIT-2019 Core Model (แบบหลักของ COBIT-2019) 🏛

     การธรรมาภิบาลเทคโนโลยีสารสนเทศตามหลักการ COBIT-2019 มีความครอบคลุมในหลากหลายประเด็นที่สำคัญและที่จำเป็นสำหรับองค์กร โดยประเด็นต่าง ๆ นั้นจะถูกจัดหมวดหมู่ตามระดับการบริหารจัดการและวงรอบการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่ง COBIT-2019 เรียกรูปแบบนี้ว่า COBIT-2019 Core Model (แบบหลัก)
Slide2
 
    🟣ระดับการกำกับ (Governance) เป็นบทบาทของคณะกรรมการขององค์กร (Board of Directors) ในการกำหนดทิศทางการดำเนินการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสร้างความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์องค์กร และการเฝ้าสังเกตผลสัมฤทธิ์ทั้งด้านขีดความสามารถและการสร้างผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย 5 วัตถุประสงค์การกำกับ (Governance Objective) ที่ถูกจัดหมวดเข้าไว้ในกรอบการกำกับที่เรียกว่า Evaluate, Direct and Monitor (EDM)

     🔵ระดับการจัดการ (Management) เป็นบทบาทของผู้บริหารองค์กร (Executive Management) ในการวางแผน พัฒนา ใช้งาน/ให้บริการ และตรวจประเมินเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย 35 วัตถุประสงค์การจัดการ (Management Objective) ที่ถูกจัดหมวดหมู่ตามวงรอบการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศใน 4 กรอบการจัดการ ได้แก่ (1) Align, Plan and Organize (APO), (2) Build, Acquire and Implement (BAI), (3) Deliver, Service and Support (DSS), และ (4) Monitor, Evaluate and Assess (MEA) ซึ่งในแต่ละกรอบการจัดการนั้นมีวัตถุประสงค์การจัดการแตกต่างกันตามงานที่จำเป็นในวงรอบการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ

     COBIT-2019 มีครบถ้วนและชัดเจนในรายละเอียดต่าง ๆ ของแต่ละวัตถุประสงค์การกำกับ/วัตถุประสงค์การจัดการ ที่แต่ละองค์กรสามารถนำสู่การปฏิบัติได้ อาทิ คำอธิบายของแต่ละวัตถุประสงค์ เป้าหมายการกำกับ/การจัดการที่สอดรับกับเป้าหมายขององค์กร การวัดผลของเป้าหมาย แนวทางการดำเนินงาน (Process) และระดับขีดความสามารถ (Process Capability Level) เมื่อดำเนินงานได้ตามนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องและบทบาทความรับผิดชอบในการดำเนินงาน

ข้อมูลติดต่อ
☎ สนใจข้อมูล/บริการเพิ่มเติมติดต่อ 022477229
✉ e-Mail : sm@merlinssolutions.com

Comments

comments

No Comments

Post A Comment