Merlin's Solutions International | ปัจจัยการออกแบบระบบธรรมาภิบาล (Governance System Design Factors)
16635
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16635,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

ปัจจัยการออกแบบระบบธรรมาภิบาล (Governance System Design Factors)

15 ก.พ. ปัจจัยการออกแบบระบบธรรมาภิบาล (Governance System Design Factors)

ระบบธรรมาภิบาลเทคโนโลยีสารสนเทศคือการนำองค์ประกอบของการธรรมาภิบาล อาทิ กระบวนงาน (Process) โครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบทบาท (Organization Structure) ไปสู่การปฏิบัติจริง โดยแต่ละวัตถุประสงค์การกำกับ (Governance Objective) และวัตถุประสงค์การจัดการ (Management Objective) มีการระบุอย่างชัดเจนว่าต้องดำเนินการอะไรในแต่ละองค์ประกอบ อย่างไรก็ตามแต่ละองค์กรนั้นมีบริบทที่แตกต่างกัน เช่น มีกลยุทธ์และเป้าหมายองค์กรที่ต่างกัน มีบัญชีความเสี่ยง (Risk Profile) ที่แตกต่างกัน มีประเด็นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ประสบแตกต่างกัน ดังนั้นแต่ละองค์กรจำเป็นต้องพิจารณาเลือกวัตถุประสงค์การกำกับและวัตถุประสงค์การจัดการที่สอดคล้องกับบริบทขององค์กรนั้นๆ (COBIT-2019 มีวัตถุประสงค์การกำกับและวัตถุประสงค์การจัดการรวม 40 หัวเรื่อง ซึ่งองค์กรไม่จำเป็นต้องดำเนินการให้ครบถ้วนทั้งหมด) โดย COBIT-2019 ได้เสนอแนะปัจจัยการออกแบบ (Design Factor) สำหรับแต่ละองค์กรใช้พิจารณาเลือกวัตถุประสงค์การกำกับและวัตถุประสงค์การจัดการ ได้แก่

  • กลยุทธ์และเป้าหมายองค์กร
  • บัญชีความเสี่ยงและประเด็นเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวเนื่อง
  • กรอบขอบเขตภัยคุกคาม
  • ข้อกำหนดการปฏิบัติตามกฎหมาย
  • บทบาทของ IT ในองค์กรและรูปแบบการใช้งาน
  • วิธีการพัฒนา IT และกลยุทธ์การนำมาใช้
  • ขนาดองค์กร

COBIT design factor

นอกจากนี้ COBIT-2019 ได้กำหนดขั้นตอนสำหรับการออกแบบระบบธรรมาภิบาลด้วยปัจจัยออกแบบข้างต้นอย่างชัดเจน เพื่อแต่ละองค์กรสามารถนำมาปฏิบัติเพื่อกำหนดรายละเอียดองค์ประกอบต่างๆได้อย่างเหมาะสม

Governance system design workflow

ตัวอย่างของผลลัพธ์การพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนการออกแบบระบบธรรมาภิบาลข้างต้น จะแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของแต่ละวัตถุประสงค์การกำกับและวัตถุประสงค์การจัดการที่องค์กรสามารถพิจารณานำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม

Governance and management objective importance

☎ สนใจข้อมูล/บริการเพิ่มเติมติดต่อ 022477229
✉ e-Mail : sm@merlinssolutions.com

Comments

comments

No Comments

Post A Comment