Merlin's Solutions International | Green AI EP. 3 🌵
16700
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16700,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

Green AI EP. 3 🌵

20 เม.ย. Green AI EP. 3 🌵

Web_1

ใน Green AI Ep.2 ราได้พูดถึงการใช้ AI เพื่อช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในระดับประเทศกันไปแล้ว โดยการประยุกต์ใช้ในระดับประเทศจะเน้นไปในแนวทางของการกำหนดนโยบาย การนำกลยุทธ์มาปรับใช้เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนในประเทศ ครั้งนี้เราจะพูดถึงการใช้ Green AI ที่ใกล้ตัวเราเข้ามาอีกหน่อย นั่นคือการใช้ในภาคธุรกิจนั่นเอง

ด้วยความสามารถในการวิเคราะห์ คาดการณ์ AI จึงถูกนำมาใช้เพื่อการแข่งขันในธุรกิจอย่างแพร่หลายตั้งแต่ธุรกิจที่เป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำไปจนถึงอุตสาหกรรมปลายน้ำ แต่นอกจากการแข่งขันแล้วในอุตสาหกรรม AI มีบทบาทในการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างไรได้บ้างนะ?

ในทุก ๆ อุตสาหกรรมนั้นมีการใช้พลังงานปริมาณมหาศาลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถเดินหน้าไปได้ หลายอุตสาหกรรมจึงเริ่มมีการนำพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ พลังงานลม มาใช้ทดแทนพลังงานอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันพลังงานหมุนเวียนนั้นคิดเป็น 30% ของพลังงานที่ผลิตได้ทั่วโลก นอกจากการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้พลังงานหมุนเวียนแล้ว ในระบบสาธารณูปโภคด้านพลังงานยังสามารถช่วยลดผลกระทบจากการใช้พลังงานที่มากเกินไปได้ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบควบคุมพลังงานอีกด้วย ตัวอย่างการใช้ AI ในอุตสาหกรรม เช่น

Web_2

🍀 การใช้ AI วิเคราะห์แนวโน้มการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ มุมของการเกิดเงาจากสิ่งก่อสร้างหรือต้นไม้ในแต่ละช่วงเวลา ทำให้ AI สามารถควบคุมมุมรับแสงของแผงโซลาร์เซลล์ให้หันไปในทิศทางที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ปริมาณแสงมากที่สุด

🍀 การใช้ AI คาดการณ์ความต้องการใช้พลังงานโดยเปรียบเทียบจากข้อมูลอุปสงค์และอุปทานที่จัดเก็บไว้ ผลที่ได้คือ AI สามารถควบคุมให้ระบบหยุดการผลิตพลังงานเมื่อผลิตได้ปริมาณในระดับที่เพียงพอ หรือสามารถโอนย้ายพลังงานที่จัดเก็บไว้จากส่วนงานที่มีการใช้พลังงานน้อยไปใช้ในส่วนงานที่มีการใช้พลังงานในปริมาณมากกว่าได้อย่างเหมาะสม

🍀 การใช้ AI ตรวจจับข้อผิดพลาด หรือคาดการณ์อัตราการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตพลังงาน เช่น แผงโซลาร์เซลล์ หรือกังหันลม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความพร้อมใช้ของอุปกรณ์ให้สามารถผลิตพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา และช่วยลดต้นทุนของการบำรุงรักษาอุปกรณ์อีกด้วย

🌵————-🌵————-🌵————-🌵————-🌵————-🌵————-🌵————-🌵————-🌵

☎ สนใจข้อมูล/บริการเพิ่มเติมติดต่อ 022477229
✉ e-Mail : sm@merlinssolutions.com

 

Comments

comments

No Comments

Post A Comment