Merlin's Solutions International | ทำไมองค์กรต้องสนใจ Digital Transformation
16417
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16417,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

ทำไมองค์กรต้องสนใจ Digital Transformation

24 ก.ย. ทำไมองค์กรต้องสนใจ Digital Transformation

          จากบทความที่ผ่านมาที่อธิบายว่า “Digital Transformation คืออะไร?” ซึ่งจากการวิเคราะห์ภาพรวมแล้วพบว่า DT คือ การปรับปรุง หรือสร้างบริการ หรือสินค้าใหม่ที่ใช้ในองค์กร หรือให้กับลูกค้า ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร หรือตอบสนองกับความต้องการใหม่ ๆ ของลูกค้า บทความนี้พุ่งความสนใจไปที่คำถามถัดมา คือ “แล้วทำไมองค์กรต้องสนใจ Digital Transformation?” ซึ่งเป็นคำถามที่ผู้บริหารที่จะต้องลงทุนลงแรงในการทำ DT ต้องการคำตอบ เพราะการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับองค์กรนั้นมีทั้งความเสี่ยงและจะต้องมีการใช้ทรัพยากรขององค์กรในรูปแบบต่าง ๆ เพราะฉะนั้น คำตอบที่ได้จากคำถามนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะตัดสินใจว่าองค์กรควรจะทำ DT หรือไม่? และอย่างไร?
.
          อะไรคือเหตุผลที่องค์กรต้องสนใจ DT? ก่อนที่เราจะสรุปว่าตกลงแล้วทำไมองค์กรต้องให้ความสนใจกับ DT เรามาดูกันว่าองค์กรที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ มีคำตอบสำหรับคำถามนี้ไว้ว่าอย่างไร? หนึ่งใน website ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ในองค์กรขนาดใหญ่ให้เหตุผลหลักไว้ว่า “การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจาก DT จะมีสูงมาก” เพราะฉะนั้น เพื่อความอยู่รอดในธุรกิจ องค์กรจะต้องมุ่งเน้นใน “การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน”
242280520_4577885002233914_289495430134499947_n
          อีกแนวคิดที่คล้าย ๆ กันถูกนำเสนอโดย website เกี่ยวกับเทคโนโลยีให้เหตุผลไว้ว่า องค์กรจำเป็นจะต้องให้ความสนใจกับ DT เพราะการที่องค์กรจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในระดับ Local และ Global ได้นั้น DT ถือเป็น tools หลักขององค์กร เพื่อการรองรับความต้องการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งแนวคิดดังกล่าวจะคล้าย ๆ กันกับแนวคิดที่ถูกนำเสนอในบทความต่าง ๆ หลายบทความใน website ของต่างประเทศทั้งที่เน้นด้าน e-Commerce และเทคโนโลยีชั้นสูง
.
          ภาพรวมที่วิเคราะห์ได้จากแนวคิดต่าง ๆ ในภาพรวมแล้ว แม้ว่าเหตุผลว่าทำไมองค์กรต้องให้ความสนใจใน DT จะมีความแตกต่างกันในรายละเอียด แต่เหตุผลหลักที่สามารถสรุปได้ คือ “เพื่อให้องค์กรสามารถตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาได้” (คำว่า “ลูกค้า” ในที่นี้ ถ้าเป็นหน่วยงานราชการก็คือ “ประชาชนที่มารับบริการ”) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวของลูกค้านั้น ได้ถูกกล่าวถึงอย่างชัดเจนในหลากหลายบทความ โดยเฉพาะบทความที่เกี่ยวกับด้านการตลาดซึ่งทำการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคโดยตรง เพราะฉะนั้น ดูเหมือนว่าในกรณีนี้ถ้าผู้บริหารต้องการที่จะทราบถึงเหตุผลว่าทำไมองค์กรของตนต้องให้ความสนใจกับ DT เหตุผลหลักที่ทุกฝ่ายมองเหมือนกัน คือ “ทำไปเพื่อให้องค์กรสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงของลูกค้าหรือประชาชนได้”
.
          แล้วถ้าองค์กรสนใจ DT อะไรคือประเด็นหลักที่องค์กรต้องคำนึงถึง? เพื่อที่จะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด ในขณะเดียวกันไม่เสียทรัพยากรไปกับสิ่งที่ไม่ได้ก่อให้เกิดมูลค่า หนึ่งในแนวคิดที่ถูกพูดถึงอย่างมากในขณะนี้ คือ แนวคิดของ Lean และการเน้นที่ Value ของสิ่งที่ทำหรือที่เรียกกันว่า Minimum Viable Product หรือ MVP ครับ คร่าว ๆ คือ การที่องค์กรจะทำอะไรก็ตามเพื่อตอบสนองกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แต่ด้วยข้อจำกัดด้านทรัพยากรและการที่ต้องการที่จะแข่งขันได้ องค์กรจึงจำเป็นต้องเน้นไปที่ ๆ จำเป็นจริง ๆ เท่านั้นครับ ไว้เรามาคุยเรื่องนี้เพิ่มเติมกันในบทความอื่นต่อกันครับ

Comments

comments

No Comments

Post A Comment