Merlin's Solutions International | DevOps Ep.1 💻
16667
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16667,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

DevOps Ep.1 💻

21 มี.ค. DevOps Ep.1 💻

DevOps_2

การพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและใช้เวลานาน โดยปกติแล้วจะมีทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ (Development) และทีมปฏิบัติการ (Operations) ทำงานเป็นกลุ่ม ๆ แยกกัน ส่งผลให้มีการสื่อสารระหว่างทั้งสองทีมยากขึ้น ซึ่งทำให้กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ช้าลง และมีข้อผิดพลาดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเรามักเรียกการทำงานแบบนี้ว่า Silo 💫

DevOps จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการนำทีมพัฒนา (Dev) และทีมปฏิบัติการ (Ops) มารวมกันในการทำงาน และใช้เครื่องมือและระบบอัตโนมัติเพื่อส่งเสริมการสื่อสารและการทำงานร่วมกันระหว่างทั้งสองทีม ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการพัฒนาซอฟต์แวร์ไปพร้อมกับเพิ่มความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้มากขึ้น

โดยเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยในการทำงานให้เป็นไปโดยอัตโนมัติก็คือ CI/CD ซึ่งเป็นกระบวนการทำงานตั้งแต่การ Plan, Code, Build, Test, Release, Deploy, Operate และ Monitor โดยทำให้ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถส่งมอบซอฟต์แวร์ได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพสูงขึ้น โดยประกอบไปด้วย Continuous Integration (CI) ซึ่งเป็นการอัปเดตและรวบรวมโค้ดที่ถูกส่งมาจากสมาชิกในทีมพัฒนาให้เป็นเวอร์ชันเดียวกัน และ Continuous Delivery (CD) หรือ Continuous Deployment (CD) ซึ่งเป็นกระบวนการทำให้ซอฟต์แวร์สามารถนำเสนอและส่งมอบไปยังผู้ใช้ได้โดยอัตโนมัติ โดยการใช้ CI/CD นั้นนอกจากจะช่วยประหยัดเวลาแล้วยังช่วยทำให้การพัฒนาซอฟต์แวร์มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอีกด้วย

การนำแนวคิดของ DevOps มาประยุกต์ใช้อย่างถูกวิธี จะส่งผลให้องค์กรสามารถเดินหน้าในตลาดที่มีการแข่งขันที่สูงขึ้นและสามารถส่งมอบซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้ใช้งานได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยมีโอกาสสร้างประโยชน์ได้ดังนี้DevOps_3

  1. Faster deployment: เพิ่มขีดความสามารถในการอัปเดตซอฟต์แวร์หรือการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว
  2. Product quality improvement: การทำงานร่วมกันระหว่างทีมพัฒนาและทีมปฏิบัติการอย่างเหมาะสม รวมถึงการรวบรวม feedback จากผู้ใช้งานเพื่อนำมาปรับปรุงจะช่วยพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น
  3. Minimal cost of production: ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการและการผลิตขององค์กร
  4. Increased collaboration: การสื่อสารระหว่างสมาชิกในทีมสะดวกขึ้น ซึ่งส่งผลต่อปริมาณผลผลิตและประสิทธิภาพของพนักงานที่เพิ่มขึ้น
  5. Fast problem-solving abilities: การรักษาความเร็วและความเสถียรในการแก้ไขข้อผิดพลาดทางเทคนิคในการบริหารจัดการซอฟต์แวร์
  6. Task automation: ด้วยกระบวนการทดสอบแบบอัตโนมัติทำให้การตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า DevOps เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของการพัฒนาซอฟต์แวร์ในปัจจุบัน และเมื่อซอฟต์แวร์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา DevOps จะยังคงเป็นตัวกำหนดและเข้ามามีบทบาทสำคัญที่มีผลต่อวิธีการพัฒนาและส่งมอบซอฟต์แวร์ในอนาคตอย่างแน่นอน

—–🏢—–🏢—–🏢—–🏢—–🏢—–🏢—–🏢—–🏢

☎ สนใจข้อมูล/บริการเพิ่มเติมติดต่อ 022477229
✉ e-Mail : sm@merlinssolutions.com

Comments

comments

No Comments

Post A Comment