Merlin's Solutions International | DevOps Ep.2 💻
16681
bp-legacy,post-template-default,single,single-post,postid-16681,single-format-standard,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-theme-ver-9.1.2,wpb-js-composer js-comp-ver-4.9.2,vc_responsive

DevOps Ep.2 💻

10 เม.ย. DevOps Ep.2 💻

DevOps_2.1

DevSecOps เป็นแนวคิดการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เป็นส่วนขยายมาจาก DevOps โดยเพิ่มเรื่องความปลอดภัยตั้งแต่ขั้นตอนของการพัฒนาเพื่อให้ไม่มีช่องโหว่ให้เกิดภัยคุกคามมาโจมตีได้ ซึ่งแนวคิดนี้ได้รับความสนใจมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการพัฒนาซอฟต์แวร์มักพบปัญหาด้านความปลอดภัย การถูก Hack หรือถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง ทำให้จำเป็นต้องใช้วิธีการพัฒนาที่คำนึงถึงด้านความปลอดภัย ในบทความนี้เราจะมาเรียนรู้ถึงแนวคิดของ DevSecOps รวมถึงประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับจากการใช้ DevSecOps ในการพัฒนาซอฟต์แวร์

DevSecOps คืออะไร? DevSecOps คือ วิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีการรวมการพัฒนาและการรักษาความปลอดภัยเข้าด้วยกันในกระบวนการเดียวกัน โดยใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อช่วยให้การพัฒนาซอฟต์แวร์มีความปลอดภัยและสามารถตรวจสอบความปลอดภัยได้โดยอัตโนมัติตลอดกระบวนการพัฒนา ซึ่งหมายความว่าการคำนึงถึงด้านความปลอดภัยไม่เป็นเพียงการตรวจสอบเฉพาะในขั้นตอนท้ายของการพัฒนาเท่านั้น แต่จะต้องรวมเข้ากับกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวางแผน การออกแบบ การเขียน และการทดสอบ ไปจนถึงการดูแลระบบหลังการใช้งานจริงด้วย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าระบบซอฟต์แวร์ขององค์กรมีความปลอดภัยอย่างเต็มที่ การใช้ DevSecOps ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาอย่างเดียว แต่เป็นการตอบสนองต่อความต้องการขององค์กรในการพัฒนาและดูแลรักษาซอฟต์แวร์อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยในระยะยาว

DevOps_2.2

DevSecOps มีประโยชน์อย่างไร?

การประยุกต์ใช้ DevSecOps สามารถเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความเป็นมืออาชีพให้กับองค์กรในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ได้หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่มีการประเมินความเสี่ยงของการโจมตีไซเบอร์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นเรามาทำความเข้าใจถึง 5 ประโยชน์หลักที่องค์กรจะได้รับจากการใช้ DevSecOps ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ DevOps_2.3

  1. Improved security: การผสมผสานความมั่นคงปลอดภัยเข้ากับขั้นตอนการพัฒนาซอฟต์แวร์ทุกขั้นตอนจะช่วยให้องค์กรสามารถตรวจสอบและลดความเสี่ยงทางด้านความปลอดภัยได้ตั้งแต่ต้น ลดโอกาสของการเกิดการละเมิดความปลอดภัยและลดผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้
  2. Faster time-to-market: ด้วยการทดสอบและตรวจสอบความปลอดภัยแบบอัตโนมัติ ทำให้กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์เร็วขึ้น ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถเข้าสู่ตลาดได้เร็วขึ้นและเป็นผู้นำในตลาดได้อีกด้วย
  3. Increased collaboration: ช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการสื่อสารระหว่างทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ (Dev) ทีมดูแลด้านความปลอดภัย (Sec) และทีมดูแลระบบ (Ops) โดยสิ่งนี้จะช่วยทลายการทำงานแบบ Silo ซึ่งเป็นสาเหตุของการทำงานที่ล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพลงได้
  4. Cost savings: ช่วยลดต้นทุนการพัฒนาโดยการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยในช่วงต้นของกระบวนการพัฒนา ลดโอกาสที่จะเกิดการแก้ไขงานใหม่ที่มีค่าใช้จ่ายสูงและลดผลกระทบจากเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยให้น้อยที่สุด ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับองค์กร
  5. Scalability: ช่วยให้องค์กรสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และมีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด

—-🏢—–🏢—–🏢—–🏢—–🏢—–🏢—–🏢—–🏢

☎ สนใจข้อมูล/บริการเพิ่มเติมติดต่อ 022477229
✉ e-Mail : sm@merlinssolutions.com

Comments

comments

No Comments

Post A Comment